วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ไบโอตินกับภาวะผมร่วง


           
      (ภาพประกอบจาก www.kroobannok.com)

ปัญหาผมเสียก็อาจจะสร้างความหนักใจให้แก่ผู้หญิงเรามากอยู่แล้ว แต่หากต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วง ผมบางอีก ยิ่งจะสร้างความกังวลเป็นทวีคูณ และไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะรู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร ควรดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างไร ให้มีสุขภาพดีเหมือนคนอื่นๆ วันนี้จะพาคุณมาใกล้ชิดกับประโยชน์ดีๆ จากไบโอตินหรือวิตามินเอชกันค่ะ

ไบโอตินหรือวิตามินเอชนั้น จัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบี เป็นวิตามินละลายน้ำ เป็นสารที่มีความจำเป็นต่อขบวนการเมตาโบลิซึม หรือการเผาผลาญพลังงานจากทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ซึ่งโดยปกติแล้วมนุษย์เราได้รับไบโอตินจากสารอาหารธรรมชาติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว โดยอาหารที่อุดมไปด้วยไบโอติน ได้แก่ บริวเวอร์ยีสต์ (Brewer’s yeast) นมสด ไข่แดงอาหารจำพวกตับ ตับวัว ตับหมู ไตวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว หอยนางรม ปลา น้ำมันปลา นมผึ้ง ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิร์ต ผักต่างๆ โดยเฉพาะดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอท กล้วย เป็นต้น

แต่ถ้าร่างกายของเราขาดไบโอตินไป หรือหากได้รับไบโอตินไม่เพียงพอนั้น ขบวนการใช้พลังงานต่างๆ ในร่างกายอาจเกิดความผิดปกติขึ้นได้ เช่น ภาวะผมร่วง ผมบาง เล็บเปราะฉีกขาดง่าย หมดเรี่ยวแรง มีอาการคลื่นไส้อาเจียน เป็นต้น ดังนั้น การใส่ใจดูแลตนเองในเรื่องอาหารการกินก็สำคัญมาก และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในหนึ่งวัน เราจะเจอกับผงชูรสกี่ช้อนชา เจอมลภาวะต่างๆ รวมถึงความเครียดก็มีส่วนที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบางได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในรายที่ขาดไบโอติน ก็สามารถรับประทานเสริมได้ แนะนำว่าควรทานคู่กับซิงค์ (สังกะสี) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผมค่ะ

รู้ประโยชน์ดีๆ อย่างนี้แล้วใส่ใจตัวเองมากขึ้นก็หมดความกังวลต่อภาวะผมร่วง ผมบางค่ะ



อ้างอิง: Good News Shop, www.pharmacy.cmu.ac.th/dic

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณบทความครับ มีประโยชน์มากครับ ว่างๆรบกวนเข้าไปแชร์เทคนิคที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/PhomBang ด้วยนะคร้าบบ

    ตอบลบ