วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปัญหาท้องผูกเรื่องปกติที่ไม่ควรมองข้าม



เรามักเข้าใจว่าต้องเข้าห้องน้ำทุกวัน แต่ร่างกายบางคนแตกต่างกันออกไป ผู้ที่มีปัญหาท้องผูก คือ ผู้ที่ถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ผู้ที่มีปัญหาถ่ายอุจจาระยากต้องใช้แรงเบ่งมาก หรือผู้ที่ถ่ายอุจจาระไม่สุดอยู่บ่อยๆ

อุจจาระแข็งนอกจากจะต้องเบ่งทรมานขณะขับถ่าย  ถ้าเบ่งถ่ายบ่อยก็จะทำให้เส้นเลือดฝอยที่อยู่บริเวณรอบรูทวารหนักจะโป่งพองทำให้เกิดริดสีดวงตามมา หากเป็นนิดหน่อยจะหายไปได้เองแต่หากมากก็อาจทำให้เกิดติ่งเนื้อเวลาที่ถ่าย ลักษณะเดิมอีกก็จะเจ็บมากเกิดการอักเสบ อาการท้องผูกยังส่งผลต่อการย่อยอาหารท้องอืด เรอบ่อย มีกลิ่นปาก และเป็นสิวด้วย

ป้องกันท้องผูกอย่างไร?
ท้องผูกรักษาได้ด้วยการดูแลตัวเองมากขึ้นอีกนิด ทานผัก ผลไม้ให้มากขึ้น หากไม่ชอบทานผักผลไม้ แนะนำให้คั้นหรือปั่นเองดีกว่าซื้อมาทานค่ะ แต่อย่าเผลอเติมน้ำตาลนิด เกลือหน่อย เพิ่มนมนิด ใส่ๆๆ เข้าไปแบบนี้ เดี๋ยวจะเพิ่มความอ้วนให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัวนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อผิวจะได้ชุ่มชื่น และหมั่นมีวินัยในการออกกำลังกายด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

แต่ถ้าเบื่อหน่ายกับการหาสูตรหรือทำตามสูตรลดอาการท้องผูก ซึ่งเข้าใจว่าดูยุ่งยาก วุ่นวายเสียเหลือเกิน (ยกเว้นว่าจะเป็นคุณหนูที่มีแม่บ้านดูแลให้นะคะ) แต่ เรนจิ (Renji) เข้าใจถึงปัญหาท้องผูก แนะนำให้ทานใยอาหาร ผักผลไม้รวม แหล่งใยอาหาร และวิตามินที่จะช่วยให้อาการท้องผูกลดลง และยังช่วยล้างสารพิษให้ด้วย ทานแล้วไม่อ้วน ผิวสวยด้วย หากทำได้อย่างนี้รับรองว่าอาการท้องผูกก็จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไปค่ะ รู้อย่างนี้แล้วไม่อยากท้องผูก ทราบ!!! ปฏิบัติด่วนค่ะ


แหล่งข้อมูล: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, www.blessingplus.com, gnewstrading.com   
ภาพประกอบ: health.kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น